http://www.srichinda.com
    
 ศรีจินดาหน้าหลัก  มีข่าวดีมาบอก  วิธีชำระเงิน  ศรีจินดาChat room  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  Awards : รางวัล แผนที่-ติดต่อศรีจินดา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
ศรีจินดาหน้าหลัก
มีข่าวดีมาบอก
วิธีชำระเงิน
ติดต่อศรีจินดา
วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง
ศรีจินดาChat room
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
 สินค้า
 สินค้าไทย ( Thai )
 สินค้าทิเบตและAsia
 สินค้าเทวรูป-ฮินดู
 หินมงคลแห่งรัก
 อุปกรณ์บูชาอื่นๆ
รู้เรื่อง : ฮินดูเทพ
รู้เรื่องพระพิฆเนศ
ย้อนรอยรุ่นดัง
สถานที่แห่งศรัทธา
พระราชพิธีและพิธีสำคัญทางศาสนา
 

@@@---เปิดประตูสวนโมกข์ กรุงเทพฯ ทำวัตรบูชาคุณ"ท่านพุทธทาส"---@@@

(อ่าน 1583/ ตอบ 0)

Nok_srichinda


วันที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6492 ข่าวสดรายวัน













ตลอดช่วงชีวิต 87 ปี ระหว่างปีพุทธศักราช 2449-2536 ของท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านได้ศึกษาปฏิบัติและเผยแผ่ธรรมอย่างสม่ำเสมอและแพร่หลาย มีผลงานการเผยแผ่เป็นรูปธรรมและประจักษ์พยานอย่างมาก ไม่เฉพาะเพียงที่สวนโมกขพลารามและคณะธรรมทานเท่านั้น



เกิดการเคลื่อนไหวใหม่ในสังคมและแวดวงศาสนาอย่างต่อเนื่องกว้างขวางมากมายสืบเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน ได้รับการยอมรับนับถือทั่วไปทั้งในระดับท้องถิ่น ประเทศและสากล ไม่จำเพาะเฉพาะพุทธศาสนาเท่านั้น



หลังมรณกรรมของท่านแล้ว สวนโมกขพลาราม คณะธรรมทานและคณะศิษยานุศิษย์ ตลอดจนกลุ่มผู้สนใจใฝ่ศึกษาปฏิบัติ ได้ประมวลรวบรวมสิ่งศึกษาเรียนรู้ ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ทั้งหลายของท่านไว้ สิ่งศึกษาเรียนรู้ทั้งหมดนี้เป็นมรดกทางปัญญาอันยิ่งใหญ่ สมควรจัดเก็บอนุรักษ์ไว้ให้เป็นระบบเพื่อความสะดวกในการสืบค้นเพื่อเผยแผ่ และเป็นประโยชน์เกิดสันติสุขแก่มวลมนุษยชาติ



ในเบื้องต้นจากการสำรวจเอกสาร สิ่งพิมพ์ ภาพ แถบเสียงโสตทัศน์ และวัตถุสิ่งของต่างๆ ของท่านพุทธทาส มีปริมาณเบื้องต้นมากกว่า 27,347 รายการ ซึ่งในปัจจุบันทุกอย่างอยู่ในสถานภาพที่เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหาย เสื่อมสภาพ ควรได้รับการอนุรักษ์ รักษาอย่างเร่งด่วน



ถึงแม้สวนโมกขพลาราม คณะธรรมทาน ตลอดจนคณะผู้ศึกษาและศรัทธาในท่านจะได้พยายามดำเนินการต่างๆ เพื่อจัดเก็บ รักษาและอนุรักษ์ แต่พบว่ายังไม่สามารถดำเนินการให้ได้ดีและสมบูรณ์ สมกับคุณค่าของงานต่างๆ ที่มีอยู่ และพบว่าเกินกำลังและวิสัยของวัด มูลนิธิและอาสาสมัคร



ด้วยเหตุนี้คณะผู้ศรัทธาอันประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญงานจดหมายเหตุ ผู้เชี่ยวชาญงานระบบฐานข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญงานสถาปัตยกรรม อาสาสมัคร และผู้แทนฝ่ายต่างๆ โดยความเห็นชอบของสวนโมกขพลาราม และคณะธรรมทาน ได้ร่วมกันวางแนวทางในการจัดตั้ง "หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ" ซึ่งเป็นหอจดหมายเหตุศาสนธรรม (Religious Archives) เพื่อทำการเก็บรักษา อนุรักษ์ ศึกษาค้นคว้าและเผยแผ่ผลงานของท่านพุทธทาส ให้แพร่หลาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงหัวใจของศาสนา ตามปณิธานของท่านพุทธทาส

















หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จัดตั้งภายใต้มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ซึ่งได้จดทะเบียนมูลนิธิกับกรุงเทพมหานครแล้ว ทะเบียนเลขที่ กท 1598 โดยได้รับการโอนมอบหน้าที่ในการจัดเก็บดูแลรักษา จัดระบบบริการพร้อมทั้งร่วมดูแลรับผิดชอบ เอกสาร บันทึก ภาพ แผนที่ สื่อโสตทัศน์ และผลงานต่างๆ ของท่านพุทธทาส จากสวนโมกขพลาราม และคณะธรรมทาน มูลนิธิ ให้มาอยู่ภายใต้การดูแลร่วมของหอจดหมายเหตุฯ เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์และขอบเขตของโครงการ เพื่อเป็นธรรมทานต่อไป



โดยมีพระภาวนาโพธิคุณ (โพธิ์ จันทสโร) และนายเมตตา พานิช เป็นที่ปรึกษา และมีคณะทำงานอาสาสมัครฝ่ายต่างๆ ทั้งจากสวนโมกข์ ภาคธุรกิจ ภาคเอกชน ภาคพัฒนา ภาควิชาการ และภาครัฐ



"น.พ.บัญชา พงษ์พานิช" เลขานุการคณะกรรมการจัดตั้งหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เปิดเผยว่า ด้วยตระหนักในคุณค่าแห่งพระพุทธศาสนา ในการเสริมสร้างสันติสุขแก่มวลมนุษย์ และการค้นคว้าผลงานของท่านพุทธทาสภิกขุ อันเป็นที่มาของการจัดตั้ง "หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ" ณ สวนวชิรเบญจทัศ อุทยานจตุจักร กรุงเทพฯ ให้เป็น "Spiritual Edutainment Center" หรือศูนย์เรียนรู้และบริการด้านศาสนธรรม



"วัตถุประสงค์ที่ท่านพุทธทาสตั้งสวนโมกข์ เพื่อให้คนได้เสริมพลังความสุขไปจนถึงขั้นหลุดพ้น สิ่งเหล่านี้ ท่านพุทธทาสยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกัน แต่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้และเข้าถึงได้เช่นกัน ท่านพุทธทาสถึงได้มีกุศโลบายจัดทำโรงมหรสพทางวิญญาณเพื่อชิมลองนิพพาน และหอจดหมายเหตุฯ ก้ได้นำสิ่งนี้มาจัดทำเป็นกิจกรรมด้วย"



ทั้งนี้ ในวาระแห่งประเพณี "การทำวัตรบูชาคุณท่านพุทธทาส ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 10 พุทธศักราช 2551" คณะกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุฯ ได้กำหนดจัดงาน "เปิดประตู...สวนโมกข์กรุงเทพฯ" ในวันศุกร์ที่ 12 กันยายน 2551 เวลา 09.00-16.30 น. ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก

















เพื่อร่วมกันค้นหาทางออกให้สังคมไทยในสภาวะที่บ้านเมืองกำลังเกิดความสับสนวุ่นวาย พร้อมกับเสริมสร้างความร่วมมือด้วยพลังแห่งพุทธธรรม เพื่อพาไทยให้พัฒนาก้าวไกล โดยจะมีการรายงานผลและแผนการดำเนินการของหอจดหมายเหตุพุทธทาส พร้อมกับขอบคุณต่อผู้ที่มีส่วนร่วมสนับสนุน ตลอดจนแสวงหาความร่วมไม้ร่วมมือและร่วมกันขับเคลื่อนสังคมไทยต่อไป



สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างหอจดหมายเหตุพุทธทาส นพ.บัญชา กล่าวว่า ล่าสุด เพิ่งได้ฤกษ์ตอกเสาเข็มอาคาร ส่วนกำหนดการที่ล่าช้าไปบ้าง เนื่องมาจากการต้องตอกเสาเข็มอาคารลงในน้ำของสระด้านทิศเหนือ ครั้งแรกประมาณการแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน แต่เมื่อถึงขั้นตอนการปฏิบัติงาน ปรากฏว่าทีมวิศวกรระบุว่าต้องใช้เวลากว่า 1 เดือนครึ่ง เพื่อให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ อาจล่าช้าไปบ้าง แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่ากำหนดที่อาคารหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ จะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์สามารถเปิดดำเนินการได้ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2552 อย่างแน่นอน



ส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง คณะกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุฯ มีงบประมาณจากการรับบริจาคจากทุกภาคส่วนจำนวนกว่า 40 ล้านบาท และมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนแจ้งความจำนงมาอีกกว่า 100 ล้านบาท รวมไปถึงงบประมาณจากรัฐบาล



"เราอยากขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคปัจจัย สิ่งของ หรือความช่วยเหลือในด้านต่างๆ สำหรับการจัดตั้งหอจดหมายเหตุฯ ตามกำลังศรัทธา บางคนอาจไม่มีเงิน แต่ให้เป็นของ ตรงนี้เราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือเป็นสาธารณกุศล และในวันที่ 12 ก.ย. ในงานเปิดประตู...สวนโมกข์กรุงเทพฯ มูลนิธิจะเปิดหมายเลขบัญชีธนาคาร บริจาคสมทบทุนในการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการด้วย"







กำหนดการงาน "เปิดประตู...สวนโมกข์กรุงเทพฯ"



วันศุกร์ที่ 12 กันยายน 2551 เวลา 09.00-16.30 น.



ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก



เวลา 09.00 น. ดนตรีเปิดจิต กับ ดินป่า-นภา จีวัน เพลงธรรมะ กลุ่มพุทธศิลป์-สี่ลานโพธิ และคณะ เปิดนิทรรศการและวงเสวนากิจกรรมของภาคีพันธมิตรทางธรรมและภาคีหุ้นส่วนทางธรรม พิธีกร : ศันสนีย์ ศีตะปันย์ เมอลเลอร์



เวลา 11.00 น. พิธีแถลงข่าวและลงนามความตกลงร่วมมือในการจัดตั้งหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ โดย ศ.เกียรติคุณ น.พ.เกษม วัฒนชัย ประธานคณะกรรมการจัดตั้งหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานคณะกรรมการสนับสนุนทุนจัดตั้งหอจดหมายเหตุฯ



น.พ.บัญชา พงษ์พานิช เลขานุการคณะกรรมการจัดตั้งหอจดหมายเหตุฯ พิธีกร : คุณศันสนีย์ ศีตะปันย์ เมอลเลอร์



เวลา 11.40 น. ถวายภัตตาหารพระภิกษุ สามเณร



เวลา 11.50 น. รับประทานอาหารกลางวัน



เวลา 12.30 น. เพลงธรรมะ



เวลา 13.00 น. รายงานแผนงานและผลการดำเนินงานของหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ



โดย ศ.เกียรติคุณ น.พ.เกษม วัฒนชัย ประธานคณะกรรมการจัดตั้งหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เปิดรับการมีส่วนร่วมก่อตั้งหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จากสาธารณชน ตามกุศลจิตผ่านภาคีเครือข่ายต่างๆ และเครือข่ายธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศไทย โดยคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานคณะกรรมการสนับสนุนทุนจัดตั้งหอจดหมายเหตุฯ พิธีกร : ทราย เจริญปุระ



เวลา 13.20 น. ปรารภเปิดปาฐกถา โดย ศ.เกียรติคุณ น.พ.ประเวศ วะสี ประธานกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ



3 ปาฐกถาเกียรติยศชุด "พุทธธรรมพาไทยพ้นวิกฤต"



ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน หัวข้อ ศาสนธรรมกับการศึกษา



อาจารย์ ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวข้อ อำนาจแห่งความว่าง ความว่างแห่งอำนาจ



พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) สถาบันวิมุตยาลัย หัวข้อ สังคมไทยกับการสร้างสรรค์ความกล้าหาญทางจริยธรรม



ผู้สรุปปาฐกถา : รศ.ดร.สุวรรณา สถาอานันท์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



เวลา 16.00 น. ปรารภหลังปาฐกถา โดยนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี พิธีกร : ทราย เจริญปุระ



16.30 น. ปิดงาน



หน้า 30


Lock Reply
 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 07/07/2008
ปรับปรุง 30/03/2023
สถิติผู้เข้าชม5,354,993
Page Views6,887,225
สินค้าทั้งหมด 309
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
1-Surin-News
ไปรษณีย์ไทยEMS
Dictionary-Thai-English
รวยด้วย Ebay
ข่าวสดออนไลน์
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สลากกินแบ่งรัฐบาล
Igetweb
Tarad.com
PaySbuy
Web-ClipVedeo
เพื่อนบ้านทั้งหมด
 ศรีจินดาหน้าหลัก  ศรีจินดาพาธรรม  ศรีจินดาWebboard  ศรีจินดาพาทัวร์  วิธีชำระเงิน  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  ติดต่อศรีจินดา
view